Một số thông tin về Vaccine ngừa CoVid-19

Trong những ngày qua, một chủ đề rất hot là tiêm vắc xin phòng COVID-19. Theo ghi nhận, đến sáng ngày 11/5/2021 đã có 892.454 người Việt Nam tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19, đạt tỷ lệ 97% vắc xin được phân bổ trong đợt này. Loại vắc xin đang được sử dụng trong tiêm chủng ngừa COVID-19 tại Việt Nam hiện nay là AstraZeneca.

 𝑽𝒂̆́𝒄 𝒙𝒊𝒏 𝒄𝒐́ 𝒂𝒏 𝒕𝒐𝒂̀𝒏 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈?

-Vắc xin AstraZeneca đã được kiểm duyệt độ an toàn bởi các tổ chức uy tín như Medicines Agency (EMA) và The Global Advisory Committee on Vaccine Safety. Tổ chức Y tế thế giới cũng liệt kê vắc xin này vào nhóm các vắc xin được phép dùng để tiêm phòng COVID-19.

-Tuy nhiên, có một thực tế rằng, từ trước đến nay, không có một loại vắc xin nào là tuyệt đối an toàn 100%. Do vậy, trước khi tiêm phòng cần có sự sàng lọc và tư vấn kỹ càng của cán bộ y tế có chuyên môn. Trường hợp biến chứng tử vong sau tiêm gần đây khiến nhiều người không khỏi quan ngại, và điều này cũng giúp các cơ sở tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 tiến hành chặt chẽ hơn các bước sàng lọc, tư vấn trước tiêm.

𝑵𝒉𝒖̛̃𝒏𝒈 𝒂𝒊 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈 𝒏𝒆̂𝒏 𝒕𝒊𝒆̂𝒎 𝒗𝒂̆́𝒄 𝒙𝒊𝒏 𝒑𝒉𝒐̀𝒏𝒈 𝑪𝑶𝑽𝑰𝑫-𝟏𝟗?

-Trẻ em dưới 18 tuổi không được khuyến cáo tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ngoài ra những người có tiền sử dị ứng với bất kỳ thành phần nào của vắc xin cũng không nên tiêm.

𝑷𝒉𝒖̣ 𝒏𝒖̛̃ 𝒄𝒐́ 𝒕𝒉𝒂𝒊 𝒄𝒐́ 𝒏𝒆̂𝒏 𝒕𝒊𝒆̂𝒎 𝒗𝒂̆́𝒄 𝒙𝒊𝒏 𝒑𝒉𝒐̀𝒏𝒈 𝑪𝑶𝑽𝑰𝑫-𝟏𝟗 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈?

-Các vắc xin phòng COVID-19 hiện giờ đều khuyến cáo sử dụng cho người từ 18 tuổi trở lên. Với phụ nữ có thai, hiện chưa có khuyến cáo tiêm phòng COVID-19. Tuy nhiên một số trường hợp có nguy cơ cao phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 ví dụ như nhân viên y tế, người có nhiều bệnh lý nền có thể cân nhắc đến khả năng tiêm phòng nhưng nhất thiết phải được tư vấn bởi những người có chuyên môn.

𝑯𝒊𝒆̣̂𝒖 𝒍𝒖̛̣𝒄 𝒑𝒉𝒐̀𝒏𝒈 𝒃𝒆̣̂𝒏𝒉 𝒄𝒖̉𝒂 𝒗𝒂̆́𝒄 𝒙𝒊𝒏 𝒑𝒉𝒐̀𝒏𝒈 𝑪𝑶𝑽𝑰𝑫-𝟏𝟗 𝒌𝒆́𝒐 𝒅𝒂̀𝒊 𝒕𝒓𝒐𝒏𝒈 𝒃𝒂𝒐 𝒍𝒂̂𝒖?

-Vắc xin AstraZeneca có hiệu lực phòng COVID-19 là 63,09%. Trong vòng 2 tuần sau khi tiêm đủ 2 mũi, vắc xin sẽ có hiệu lực và hiệu lực sẽ tăng lên trong vòng 8-12 tuần sau tiêm. Cho đến thời điểm này, chưa có đủ bằng chứng để khẳng định hiệu lực phòng bệnh của vắc xin sẽ kéo dài trong bao lâu. Do vậy, những người đã được tiêm phòng tuyệt đối không nên chủ quan mà vẫn phải tuân theo các khuyến cáo phòng bệnh của Bộ Y tế và Chính phủ.

𝑽𝒂̆́𝒄 𝒙𝒊𝒏 𝒄𝒐́ 𝒈𝒊𝒖́𝒑 𝒄𝒉𝒐̂́𝒏𝒈 𝒍𝒂̣𝒊 𝒄𝒂́𝒄 𝒃𝒊𝒆̂́𝒏 𝒄𝒉𝒖̉𝒏𝒈 𝒗𝒊𝒓𝒖𝒔 𝒎𝒐̛́𝒊 𝒌𝒉𝒐̂𝒏𝒈?

- Hiện chưa có thông tin đầy đủ về vấn đề này. Tuy nhiên tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo rằng các quốc gia vẫn nên duy trì chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 ngay cả khi có các biến chủng mới.

Theo PGS.TS Đào Xuân Cơ - Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, Tổng Thư ký Hội Hồi sức cấp cứu và chống độc Việt Nam, không nên lo ngại việc vắc xin COVID-19 không có hiệu quả với những biến chủng mới. Bởi dù là biến thể nào nếu đã tiêm vắc xin thì chẳng may nhiễm bệnh triệu chứng cũng nhẹ đi, giảm nguy cơ tổn thương phổi nặng (Theo Báo Lao động ngày 11/05/2021).

Còn nhiều thông tin hữu ích khác, các bạn quan tâm có thể đọc tại đây: https://www.who.int/.../the-oxford-astrazeneca-covid-19

(𝘓𝘶̛𝘰̛̣𝘤 𝘥𝘪̣𝘤𝘩 𝘵𝘶̛̀ 𝘯𝘨𝘶𝘰̂̀𝘯 𝘸𝘦𝘣𝘴𝘪𝘵𝘦 𝘤𝘶̉𝘢 𝘛𝘰̂̉ 𝘤𝘩𝘶̛́𝘤 𝘠 𝘵𝘦̂́ 𝘵𝘩𝘦̂́ 𝘨𝘪𝘰̛́𝘪.)

 

Từ khóa