Hội thảo khoa học “Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản: Nhìn từ lịch sử, hướng về tương lai”

Nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (1973-2023) tại Đại học Đông Á năm 2023, hội thảo khoa học chủ đề “Quan hệ Việt Nam – Nhật Bản: Nhìn từ lịch sử, hướng về tương lai” đã chính thức diễn ra ngày 1/7 tại Khách sạn Hilton Đà Nẵng.

Hội thảo do Trường Đại học Đông Á tổ chức ngày 1/7, tại Đà Nẵng. Hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023) của trường.

Hội thảo thu hút 24 báo cáo chuyên đề đến từ hơn 30 nhà nghiên cứu trong nước và Nhật Bản, trong đó có 12 báo cáo trình bày tại hội thảo, bao gồm 9 báo cáo trực tiếp và 3 báo cáo trực tuyến từ Nhật Bản.

Xuyên suốt hội thảo là những tham luận, bài khảo cứu đánh giá về mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong nhiều lĩnh vực: Lịch sử, văn hóa, ngoại giao, an ninh – quốc phòng, kinh tế, tài trợ ODA, hợp tác giáo dục, nông nghiệp, chuyển đổi số, hợp tác vùng…

Hội thảo được chia thành 3 phiên làm việc và một diễn đàn trao đổi.

[Phiên khai mạc] - Quan hệ Việt - Nhật: 50 năm nhìn lại

Chủ trì: GS. Trần Văn Thọ, Thầy Lương Minh Sâm

Phiên khai mạc gồm những tham luận đánh giá chung về diễn trình của mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản trong 50 năm qua (1973 - 2023); phân tích, định hướng cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trong tương lai dưới góc nhìn của các nhà nghiên cứu về kinh tế, chính trị và ngoại giao; và triển vọng sự hợp tác kinh tế Việt Nam - Nhật Bản trong 20 năm tới.

[Phiên thứ 2] - Quan hệ Việt - Nhật: Thời cổ, trung, cận đại

Chủ trì: GS. Trần Văn Thọ, Thầy Lương Minh Sâm, TS. Trần Đức Anh Sơn

Phiên thứ hai gồm những tham luận bàn về mối bang giao lịch sử giữa Nhật Bản - Việt Nam từ thời cổ - trung đại đến thời cận đại; về thành tựu hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản trong các lĩnh vực: sử học, khảo cổ học và giao lưu văn hóa và tôn giáo trong 50 năm qua.

[Phiên thứ 3] - Quan hệ Việt - Nhật: Thời kỳ hiện đại

Chủ trì: GS. Trần Văn Thọ, Thầy Lương Minh Sâm, GS. Nguyễn Hồng Quân

Phiên thứ ba gồm những tham luận bàn về sự hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau để cùng phát triển trong các lĩnh vực: ngoại giao, an ninh - quốc phòng, giáo dục, nông nghiệp, chuyển đổi số, hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Nhật Bản; những thành tựu đạt được và quá trình chuyển biến từ bang giao hữu nghị lúc ban đầu, phát triển thành quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng trong giai đoạn hiện nay và tương lai của mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản.