[Review sách] Lá Thư Gửi Thầy

Bài dự thi 23 - Nguyễn Văn Thắng - Lớp: NG20A1B

Chủ đề: Lá Thư Gửi Thầy

Nhan đề: Anh Trai Lớn - Người Thầy Tâm Lý

==============================

Như một lẽ tự nhiên muôn đời, những cảm xúc của ngày đến nộp hồ sơ nhập học, những ấn tượng về buổi đầu nhập học và những suy nghĩ, những cảm nhận ban đầu của các bạn về cuộc sống sinh viên khi bước vào một môi trường học tập mới với biết bao bỡ ngỡ. Rời xa tuổi học trò, bước những bước chân đầu tiên tới giảng đường Đại học, chắc hẳn các bạn Tân sinh viên ít nhiều đều mang trong mình những cảm xúc mới mẻ, những bỡ ngỡ của của cuộc sống xa nhà với biết bao lo toan, rồi những cảm nhận khác nhau về trường mới, lớp mới với những bạn bè mới… Vẻ mặt ngơ ngác, một chút rụt rè pha lẫn niềm vui, tự hào khi ghi tên mình trong danh sách lớp đại học sau những ngày thi vất vả. Với tôi, là những trải nghiệm thú vị và lạ lẫm. Lần đầu tiên, tôi tự giải quyết tất cả các loại giấy tờ, hồ sơ, mà không có người thân bên cạnh… Cũng như ngày hôm nay đây, khi nhớ về buổi đầu nhập học, nhớ về hình ảnh một một ông thầy với gương mặt nghiêm nghị và giọng nói đầy “quyền lực”. Ngay lúc đó, trong đầu tôi cứ lo lắng và sợ hãi, sợ rằng người thầy ấy có tận tụy với sinh viên chúng tôi hay không? Nhưng nào ngờ, đằng sau vẻ mặt lạnh lùng là tấm lòng chứa chan yêu thương nụ cười hiền từ đến lạ. Thầy bước đến bên tôi trò chuyện một cách thân thiện và trìu mến. Tôi rất vui khi được thầy ghi tên vào danh sách NG20A1B, tôi là thằng con trai thứ 5 của lớp. Thầy tự giới thiệu, thầy tên Dương Đình Hiếu và hiện đang độc thân vui tính. Ngày đầu nhập học, trong tôi đã lưu lại những ấn tượng về người thầy mà tôi sẽ gắn bó suốt 4 năm sau này.

Chúng tôi vào học chưa đầy 1 tháng, nhưng thầy đã cho chúng tôi đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bất ngờ đầu tiên là thầy đã mở facebook và bảo cả lớp “kết bạn” với thầy để dễ dàng trao đổi việc học. Và khi trở thành “bạn bè”, bao nhiêu tâm sự thầm kín, chúng tôi đều giãi bày hết cùng thầy. Dù bận rộn với công việc, thầy vẫn nhẫn nại tư vấn cho từng đứa trẻ mới lớn (chúng tôi) với những lời khuyên chân thành nhất.

Tôi không quên được những lúc chụp ảnh tập thể, thầy hào hứng tạo dáng hài hước trong những bức ảnh selfie. Chỉ cần có người đưa máy ảnh lên chụp thầy là thầy lập tức diễn hết sức nhiệt tình. Tôi còn nhớ, thầy nhắc chúng tôi like và share ảnh tập thể để giành giải nhất cuộc thi “Lớp đoàn kết nhất” của Khoa. Thầy còn nhắc nhở tôi một điều mà tôi cần phải ghi nhớ: “Hãy làm để cảm nhận từ con tim chứ đừng làm để rồi cảm nhận như con gió”. Dẫu biết, thầy rất bận nhưng thầy luôn dành thời gian để lắng nghe chúng tôi.

Thầy hiểu chúng tôi, lúc chúng tôi cần nhất thầy luôn là người đáp ứng vô điều kiện mà không bao giờ đắn đo suy nghĩ. Tôi sẽ không quên được ngày hôm ấy, một ngày với bao kỉ niệm khó quên khiến cả lớp không khỏi xúc động và đã có những giọt lệ đẫm trên khóe mi. Đơn giản là một buổi sinh hoạt với những dòng tâm tình của thầy gửi đến các bạn NG20A1B. Tôi vẫn nhớ rõ những dòng tâm tình ấy : “Các em biết không? Thầy rất vui khi được làm CVHT của các em...và có lẽ chúng ta sẽ gắn bó với nhau suốt 4 năm học. Thầy vẫn nhớ những ngày đầu gặp mặt chúng ta còn bỡ ngỡ với những cái tên trong danh sách NG20A1B. Và rồi những khoảng khắc chúng ta bên nhau, chụp hình lưu niệm khi gặp mặt tân SV K20 - Khoa Y. Lúc ấy thầy hạnh phúc khi thấy các em đoàn kết chơi những trò chơi, sôi nổi với những tiết mục văn nghệ. Thầy cũng tự trách mình khi mình quá bận không dành thời gian cho các em được nhiều. Thầy đã từng nghỉ vu vơ rằng các em sẽ trách thầy...uh thì cũng đúng thầy ít gặp các em, ít tương tác với các em. Có nhiều lần thầy muốn sinh hoạt giao lưu cùng các em nhưng thời gian của công việc và gia đình lại không cho phép. Thầy ước mong sao thời gian trôi chậm lại một chút để thầy có cơ hội quan sát các em nhiều hơn. Giá như thầy không bận thì thầy sẽ có thời gian để lắng nghe các em. Thầy xin lỗi! Mong các em thông cảm cho thầy nhé! Thầy yêu các em...đại gia đình NG20A1B. Chúc các em vui vẻ và hạnh phúc”. Tôi trân trọng những giây phút ấy. Hứa với lòng sẽ không quên và sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để thầy không phải lo lắng.

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam, em xin gửi đến thầy, người đã chỉ bảo, soi đường trên con đường đại học lời chúc sức khỏe, tràn đầy năng lượng để công tác tốt!

Cảm ơn thầy! Cảm ơn thầy đã tận tụy với chúng em.

Nguồn: Fanpage CLB Sách và hành động - Trường Đại học Đông Á