Cần chuẩn bị gì trước khi tham gia học trên mô phỏng

Cần chuẩn bị gì trước khi tham gia học trên mô phỏng

                                                     TS. BS. Lê Thị Huỳnh Trang

Sau nhưng học phần lý thuyết cơ sở, sinh viên ngành sức khoẻ như y đa khoa, điều dưỡng, nữ hộ sinh, phục hồi chức năng, … sẽ bắt đầu tham gia học thực hành chuyên ngành, thường sẽ bắt đầu từ năm thứ 2. Một trong những phương pháp được áp dụng trong dạy và học thực hành y khoa là mô phỏng. Học tập dựa trên mô phỏng (simulation-based learning) không chỉ là “đóng vai bệnh nhân – bác sĩ” trong một căn phòng trang bị hiện đại. Mỗi buổi mô phỏng là một tình huống học tập có chủ đích, nơi sinh viên được rèn luyện kỹ năng chuyên môn, tư duy lâm sàng và thái độ

nghề nghiệp trong môi trường an toàn.

Để buổi học thật sự hiệu quả, sinh viên cần chuẩn bị trước – trong – sau buổi mô phỏng theo những gợi ý dưới đây.

1️. Trước buổi học: Chuẩn bị kiến thức và tâm thế

a.Ôn tập kiến thức nền tảng:

Đây được xem như là bước bắt buộc đối với sinh viên trước khi tham gia học thực hành. Bước này bao gồm:

  • Xem lại bài giảng, quy trình kỹ thuật, hoặc hướng dẫn lâm sàng liên quan đến chủ đề mô phỏng (ví dụ: cấp cứu ngưng tim, đặt sonde tiểu, giao tiếp với bệnh nhân…).
  • Đọc kỹ mục tiêu học tập mà giảng viên gửi trước. Mỗi kịch bản đều hướng đến một hoặc vài năng lực cụ thể – ví dụ: nhận định tình huống khẩn cấp, ra quyết định điều trị, hay giao tiếp trong nhóm.

b.Chuẩn bị tinh thần nhập vai:

  • Hãy đến lớp với tâm thế “đây là ca bệnh thật” (trong một hợp đồng “giả định” giữa người học và trang thiết bị, dụng cụ, và mô hình tại phòng thực hành.
  • Chấp nhận việc có thể sai, vì sai trong mô phỏng là cơ hội để học – không phải để bị đánh giá.
  • Giữ thái độ chuyên nghiệp: đúng giờ, mặc đồng phục, xưng hô và hành xử đúng mực.

c.Làm quen với môi trường mô phỏng:

Nếu có thể, hãy dành ít phút trước buổi học để quan sát không gian: vị trí dụng cụ, màn hình monitor, đường gọi trợ giúp, hay cách vận hành mannequin. Điều này giúp bạn tự tin hơn khi tình huống bắt đầu. Việc này sẽ dễ dàng hơn nếu trước đó sinh viên đã từng tham gia học dựa trên mô phỏng.

 

Video for Improved Medical Education Outcomes - VEO

Hình 1. Sinh viên ôn tập trước khi tham gia buổi học thực hành (nguồn: Internet)

2️. Trong buổi mô phỏng: Học như đang ở bệnh viện thật

  • Tập trung vào mục tiêu: Mỗi hành động nên gắn với lý do lâm sàng rõ ràng.
  • Làm việc nhóm hiệu quả: Phân vai rõ, lắng nghe và giao tiếp bằng ngôn ngữ chuyên nghiệp.
  • Giữ an toàn cho bệnh nhân giả định: Thực hành đúng quy trình chuyên môn (theo bảng checklist) như trên thực tế, ví dụ: kiểm soát nhiễm khuẩn, kiểm tra tên – thuốc – liều, v.v.
  • Đừng lo lắng về việc bị “quan sát”: giảng viên và bạn học ở đó không để đánh giá bạn, mà để cùng học với bạn.

Five Reasons Why You Should be Using SimCapture for Debriefing | Laerdal  Medical

Hình 2. Sinh viên tham gia buổi học thực hành trên mô phỏng (nguồn: Internet)

3️. Sau buổi học: Học từ phản hồi và phản tư

Debriefing là phần quan trọng nhất của mô phỏng – nơi bạn hiểu vì sao mình làm như vậy, và học được điều gì từ kết quả đó.

Hãy:

  • Chia sẻ suy nghĩ thật của mình: “Em đã nghĩ rằng…”, “Lúc đó em lo lắng vì…”.
  • Lắng nghe phản hồi của giảng viên và bạn cùng nhóm.
  • Tự ghi lại 2 điều làm tốt, 2 điều cần cải thiện, và kế hoạch cho lần sau.

 

Optimize Your Simulation for Success With the Right Debriefing Setup

Hình 3. Sinh viên tham gia thảo luận sau buổi thực hành trên mô phỏng (nguồn: Internet)

Kết luận

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ giúp buổi mô phỏng diễn ra suôn sẻ, mà còn rèn luyện cho sinh viên thói quen làm việc có hệ thống, tư duy lâm sàng, và thái độ chuyên nghiệp – những phẩm chất cốt lõi của người thầy thuốc tương lai.

Hãy xem mỗi buổi mô phỏng như một “ca bệnh đầu tiên” của mình, nơi bạn được phép sai – để sau này không sai với bệnh nhân thật.

Từ khóa