Vất vả bươn chải nhưng chàng sinh viên Điều dưỡng - Trường Đại học Đông Á vẫn đam mê làm thiện nguyện

Để có thể bước chân lên giảng đường đại học, Thắng đã phải trải qua những ngày tháng gian nan, có lúc tưởng chừng như phải gác lại ước mơ cháy bỏng.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình nghèo khó ở xã Duy Nghĩa (Duy Xuyên, Quảng Nam), chàng sinh viên năm nhất của Trường Đại học Đông Á (Đà Nẵng) Nguyễn Văn Thắng vẫn từng ngày cố gắng lan tỏa tình yêu thương đến mọi người.

Sinh viên Nguyễn Văn Thắng đã vượt qua nghịch cảnh để giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Ảnh: ATr.

Năm 10 tuổi, ba mẹ ly hôn, hai anh em Thắng về sống cùng mẹ. Đến năm học lớp 11 thì mẹ Thắng lâm bệnh nặng.

Gia cảnh “mẹ góa con côi” vốn nghèo khó nay thành khánh kiệt vì phải vay mượn lo tiền thuốc thang, chạy chữa với ca phẫu thuật có chí phí cả trăm triệu đồng ở bệnh viện Trung ương Huế.

Thắng tâm sự: “Lúc ấy, cả nhà không biết kiếm đâu ra 126 triệu đồng để lo chi phí ca phẫu thuật cho mẹ. May mắn cho gia đình em đã được các nhà hảo tâm giúp đỡ, rồi mẹ em cũng khỏe, được cho về nhà nghỉ ngơi”, Thắng tâm sự về những ngày gian khó của gia đình. Em phải đi vay mượn bà con nhưng không đủ. Bí qua, em chỉ còn cách quay video đăng lên mạng xã hội cầu mong mọi người giang tay giúp đỡ.

Trải qua trận ốm “thập tử nhất sinh” nên sức khỏe của mẹ Thắng khá kém, kiếm sống bằng công việc làm thuê, làm mướn khắp nơi.

Vậy mà nhắc tới đứa con đầu, bà Nguyễn Thị Thúy Hoa (mẹ Thắng) tự hào nói, dù có khổ đến mấy cũng nhất quyết cho con đi học để thay đổi cuộc đời và có thể giúp đỡ những mảnh đời khó khăn khác.

Dù cuộc sống thiếu thốn, phải chật vật bươn chải mưu sinh nhưng Thắng vẫn luôn cháy bỏng niềm đam mê, ước mơ có một ngày được bước chân lên giảng đường Đại học.

Nhiều năm qua, đứa con miền biển đã lăn lộn đủ nghề, làm thuê khắp nơi để kiếm chi phí sinh hoạt, chuẩn bị cho hành trang bước vào Đại học.

Ngày nhập học ngành điều dưỡng thuộc khoa Y (Trường Đại học Đông Á), Thắng cùng mẹ vỡ òa trong niềm vui sướng.

Bởi ước mong chữa bệnh cho mẹ và giúp đỡ các bệnh nhân ở huyện miền núi xa xôi của Thắng từ ngày còn bé đã sắp thành hiện thực.

Nhưng chặng đường phía trước vẫn còn đó những chông gai, gian khổ. Để có tiền lo sinh hoạt, hàng ngày, Thắng làm nhân viên phục vụ cà phê từ 6 giờ đến 10 giờ sáng; vào dịp hè thời gian nghỉ nhiều hơn, Thắng xin đi làm phục vụ nhà hàng.

Thắng có ước muốn giúp đỡ những mảnh đời khó khăn. Ảnh: ATr.

Rèn luyện trong gian khó đã hun đúc cho Thắng ý chí vươn lên, cố gắng tìm tòi, nỗ lực gấp nhiều lần để không bị đứt gánh chuyện học giữa đường.

Em bộc bạch: “Vì nhà quá nghèo, mẹ lâm bệnh nặng, không ít lần em muốn buông xuôi việc học. Nhưng lại nghĩ về sự kỳ vọng, nghĩ về giọt nước mắt những đau khổ của mẹ lại khiến em vững tâm, không bỏ cuộc”. Bằng lòng trắc ẩn của mình, Thắng thành lập Câu lạc bộ Vòng tay yêu thương khi mới học lớp 10 nhằm giúp đỡ các em nhỏ tại các huyện miền núi, đóng góp một phần ý nghĩa cho đời.Cũng bởi trải qua những ngày tháng tuổi trẻ vất vả nên Thắng thấu cảm nỗi khó khăn của người khác.

Vào Đại học, Thắng tham gia và trở thành Chủ nhiệm của 2 Câu lạc bộ Xanh thuộc Đoàn trường và Câu lạc bộ Blue Trắng thuộc khoa Y trường Đại học Đông Á.

Thắng là người đứng đầu vận động, làm cầu nối giữa các nhà hảo tâm trong và ngoài nước đến với những mảnh đời bất hạnh. Hơn thế nữa, từ hoàn cảnh của bản thân, Thắng mong muốn được “đền đáp” những tấm lòng đã giúp đỡ gia đình mình.

Bận rộn với học tập, làm thêm nhưng tấm lòng của Thắng không dừng lại ở đó. Thắng cho biết, tuần vừa qua em đã đại diện Câu lạc bộ trao số tiền hơn 1 triệu đồng, hỗ trợ cho chị NHNL. (quê ở Gia Lai) bị tai nạn nặng.

Ngoài ra, Thắng cùng một người bạn bỏ tiền túi hỗ trợ, đồng hành cùng một nạn nhân bị tai nạn giao thông, nằm liệt giường gần ba năm nay ở huyện Đại Lộc.

Với phương châm sống “cho đi không cần nhận lại”, Thắng luôn tâm niệm rằng sẽ cố gắng hoàn thành sứ mệnh giúp một triệu gia đình hạnh phúc.

Sắp tới, Thắng cùng với Câu lạc bộ Xanh sẽ thực hiện chuyến đi Huế dài hai ngày đến chùa Thiên Mụ dọn dẹp và trao 151 suất quà cho trẻ em ở chùa Đức Sơn.

Nguồn: https://giaoduc.net.vn/giao-duc-24h