Vai trò của Nghiên cứu khoa học ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta như thế nào?

Trong thế giới vạn vĩ bao la của tự nhiên và giữa muôn loài của sự sống, chắc chắn chỉ có con người chúng ta mới có khái niệm về nghiên cứu khoa học (Scientific research). Nghiên cứu khoa học đã là thuộc tính của loài người, bởi có những nghiên cứu khoa học từ hình thức sơ khai theo sự nhận thức ban đầu cho đến các đề án, các công trình phức tạp ngày nay, chúng ta mới phát triển từ vượn người thời nguyên thủy đến hôm nay thời đại 4.0. Thời đại mà sức lực, chi phí ít hơn nhưng thành quả lao động nhiều hơn, chất lượng hơn và cuộc sống của con người đầy đủ hơn. Nói như vậy để thấy nghiên cứu khoa học có vai trò vô cùng rộng lớn và cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của chúng ta như thế nào.

Do có vai trò lớn lao như vậy, nên khi nói đến nghiên cứu khoa học chúng ta thường nghĩ đến đó là một công việc cực kỳ phức tạp, một công việc vất vả, nhiều chông gai, lấy đi nhiều thời gian và công sức của mọi người. Nhưng các thế hệ ông cha đi trước đã quan niệm đơn giản, thiết thực và bao hàm đầy đủ ý nghĩa của nghiên cứu khoa học với hai chữ “học” và “hành”:

“Học là học để mà hành

Vừa hành vừa học mới thành người khôn”

Như vậy để có kết quả ngọt bùi, chắc chắn chúng ta, những người thầy, ngày đêm dạy dỗ cho các em sinh viên  thân yêu và những sinh viên thân yêu hôm nay là người làm chủ cuộc sống mai sau, phải tham gia nghiên cứu khoa học. Đó là một yêu cầu bức thiết và là thước đo giá trị đánh giá bản thân trong cộng đồng xã hội.

    TS.BS.Nguyễn Anh Quân