Lý do bạn theo đuổi ngành Điều dưỡng?

1. Trang bị kiến thức Y khoa – hành trang cho công việc lẫn cuộc sống

Theo học ngành Điều dưỡng, bạn sẽ được tiếp xúc với những kiến thức y học từ cơ bản đến nâng cao hằng ngày, cùng với thực hành những biện pháp chữa trị và chăm sóc sức khỏe. Những kiến thức ấy không chỉ bổ trợ trực tiếp cho chuyên môn nghiệp vụ của bạn mà còn giúp bạn có thêm hiểu biết và kỹ năng để chăm sóc sức khỏe cho chính bản thân và gia đình. 

2. Ngành nghề căn bản và ổn định

So với các nhóm ngành khác như công nghệ hay truyền thông, luôn tìm kiếm nguồn nhân lực trẻ để có thể “thay máu” các quy trình, đưa ra những sáng kiến mới mẻ giúp tăng năng suất và chất lượng công việc với tốc độ đào thải cao, tuổi thọ nghề thấp, dẫn đến tình trạng nhiều người thất nghiệp sau tuổi 30 do khả năng sáng tạo dần trở nên hạn chế; thì điều dưỡng và nhóm ngành y tế sức khỏe nói chung khá ổn định và an toàn. Nhóm nghề này thường ưu ái những điều dưỡng viên có tay nghề cao, kinh nghiệm dày để có thể dự đoán và xử lý nhanh những phát sinh trong quá trình làm việc. Bên cạnh đó, do đặc thù liên quan trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người nên những người theo học thường được đào tạo đặc thù hơn, cung không đủ cầu nên tính cạnh tranh và sự đào thải thấp hơn so với nhiều ngành khác

3. Cơ hội làm việc tại môi trường quốc tế

Như đã phân tích ngay từ đầu, tình trạng thiếu hụt lao động trong ngành điều dưỡng xuất hiện ở nhiều quốc gia, đặc biệt là tại các nước phát triển. Đây chính là tiền đề cho việc “di cư điều dưỡng đang diễn ra trên phạm vi toàn cầu”. Các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau (Mutual Recognition Agreement-MRA) nhằm hỗ trợ cho sự di cư điều dưỡng trên phạm vi khu vực và toàn cầu đã trở thành mối quan tâm của các chính phủ. Hay những diện di cư dành cho người có bằng cấp điều dưỡng như diện di cư Mỹ EB3 là một ví dụ điển hình, giúp mở ra cơ hội làm việc và sinh sống tại các nước bạn.

Các báo cáo mới đây cho thấy, thực trạng thiếu hụt điều dưỡng Việt Nam nói riêng và các nước phát triển như Anh, Nhật, Úc,..đang ở mức độ đáng báo động. Báo cáo của TS. Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho biết tỷ lệ trung bình điều dưỡng trên một vạn dân của Việt Nam là 11,4, tỷ lệ này chưa bằng một nửa so với tỷ lệ trung bình toàn cầu. Báo cáo cũng cho thấy rằng Việt Nam cần tăng cường đầu tư cho đào tạo điều dưỡng bởi vì có nhiều khả năng đến năm 2030 nguồn nhân lực điều dưỡng tại Việt Nam sẽ thiếu khoảng 40.000 đến 50.000 người. Qua đó để thấy ngành nghề Điều dưỡng đang thiếu hụt nhân lực trầm trọng trên toàn cầu, mở ra cơ hội việc làm lớn cho các bạn sinh viên đang hoặc sắp theo học ngành này. 

Trước cả khi đại dịch Covid-19 bùng nổ, rất nhiều dự báo của các cơ quan chính phủ và hiệp hội nghề nghiệp trên thế giới đã đưa ra những con số đáng báo động về sự thiếu hụt nhân lực trầm trọng của ngành này trong tương lai gần. Mức độ lây lan chóng mặt của đại dịch chỉ góp phần phơi bày thực trạng đó. Ngành Điều dưỡng được tạp chí Entrepreneur (Mỹ) xếp vào Top 10 xu thế ngành nghề hot và quan trọng của thế giới.

4. Mức lương vô cùng hấp dẫn

Tùy vào kinh nghiệm và đơn vị công tác thì mức lương điều dưỡng viên sẽ dao động khác nhau.

  • Ở Việt Nam, mức lương Điều dưỡng viên dao động 7,000,000 VND – 15,000,000 VND
  • Tại Nhật Bản thu nhập của một Điều dưỡng viên dao động từ 150.000 – 170.000 yên/ tháng, tương đương với 30.600.000 đến 34.600.000 VNĐ/ tháng (cùng các quyền lợi, chính sách ưu đãi và phụ cấp khác)
  • Tại Đức thu nhập của một Điều dưỡng viên dao động 1.900 – 3.500 Euro tương đương 50,000,000 VND – 90,000,000 VND
  • Tại Úc thu nhập của một Điều dưỡng viên dao động 5,900 – 8,000 UAD/tháng tương đương 90,000,000 VND – 120,000,000 VND

5. Phát triển bản thân và tương lai

Quá trình làm việc trong ngành Điều dưỡng có nhiều thách thức như các trường hợp khẩn cấp, những vấn đề phát sinh, nhiều mối quan hệ với bác sĩ-bệnh nhân-người nhà, cần nhiều kinh nghiệm từ điều dưỡng viên để dự đoán và xử lý tốt. Do đó môi trường làm việc này tôi luyện, giúp những người làm nghề có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm sống tốt.

Nếu sau một quá trình làm việc ở vị trí điều dưỡng viên, họ muốn thử thách bản thân và trải nghiệm mới, họ hoàn toàn có thể tiếp tục theo đuổi việc học để trở thành dược sĩ, y sĩ, hoặc thành lập các công ty thuộc lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, tự mở ra nhiều cơ hội cho bản thân. 

Một số tố chất cần có của Nghề Điều dưỡng:

- Lòng nhân hậu, khả năng cảm thông và chia sẻ

- Khả năng giao tiếp tốt, phong thái cởi mở, biết cách tạo sự tin cậy

- Khả năng tự tổ chức công việc, tự học, tự nghiên cứu

- Kiên trì, chịu khó, cẩn thận tỉ mỉ trong từng việc nhỏ

- Có sức khỏe tốt, đặc biệt là thần kinh vững vàng

- Có khả năng tư duy logic và phản biện cao

- Không mắc chứng sợ máu (Homophobia).

Nhìn chung, ngành Điều dưỡng là ngành có triển vọng phát triển vô cùng lớn, cơ hội việc làm và định cư tại nước ngoài nhiều vô kể. Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã hiểu thêm về ngành Điều dưỡng để lên kế hoạch và định hướng cho tương lai tốt hơn.

 

Bài viết được thực hiện bởi ATS và trang định hướng nghề nghiệp Mr Q.