Lần đầu tiên ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tổ chức tại trường Đại học

UBND TP Đà Nẵng vừa tổ chức khai mạc ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP Đà Nẵng - SURF 2022 lần thứ 5 và lần đầu tiên được tổ chức tại trường Đại học Đông Á.

Hàng ngàn lượt khách đến tham quan 80 gian hàng triển lãm sản phẩm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại ngày hội. Nhiều sản phẩm ấn tượng, có tiềm năng và thế mạnh lớn trưng bày tại đây thu hút sự quan tâm, giao lưu, kết nối của các nhà đầu tư.

1e4096c630b6e9e8b0a7

 Khoảng 3000 lượt người đã đến tham quan triển lãm tại ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng - SURF 2022.

Phát biểu tại ngày hội, bà Ngô Thị Kim Yến – Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nói: "Hi vọng thời gian tới, hệ sinh thái khởi nghiệp Đà Nẵng ngày càng phát triển mạnh mẽ thu hút liên kết các nguồn lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế. Trên cơ sở đó cùng hợp tác, đầu tư, phát triển, cùng cạnh tranh và chinh phục thị trường toàn cầu".

7343068f8dff54a10dee

 Thứ trưởng Thường trực Bộ Khoa học và Công nghệ - Trần Văn Tùng và Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng bà Ngô Thị Kim Yến trao hoa, giải thưởng cho công ty TNHH Công nghệ sinh học Vinseed dự án đạt giải nhất cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo 2022.

Ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ cho hay, hai năm qua, dù ảnh hưởng bởi đại dịch nhưng nguồn lực đầu tư cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo không ngừng tăng cao. Riêng năm 2021, hơn 1,5 tỷ đô la Mỹ được đầu tư cho doanh nghiệp khởi nghiệp, cao nhất từ trước đến nay và hiện Việt Nam có hơn 1000 tổ chức có năng lực hỗ trợ khởi nghiệp.

0558865f222ffb71a23e

Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công Nghệ.

"Đà Nẵng có những bước đi phù hợp như xây dựng, ban hành chính sách, tạo điều kiện cơ sở vật chất và đạt được nhiều kết quả tích cực, hình thành và phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo. Sắp tới thành phố sẽ thành lập trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thuộc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng'', ông Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Tại buổi khai mạc ngày hội, Ban tổ chức công bố và trao tặng giải thưởng cho 4 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2022. Đó là: giải Khuyến khích dự án hạt nêm rau củ tự nhiên – Hạt nêm Enzy; giải ba cho dự án Relay an toàn phao bơm và máy bơm gia đình; giải Nhì cho dự án Tuần hoàn năng lượng trong ngành thủy sản và giải Nhất thuộc về dự án mô hình tủ nuôi Đông trùng hạ thảo, quy mô hộ gia đình.

"Cảm xúc các anh em trong nhóm dự án bây giờ đều rất vui. Tuổi trẻ có được một chút thành quả. Sắp tới, chúng tôi mong sẽ sản xuất ra nhiều thiết bị có giá phù hợp cho người dân Việt Nam và hữu ích cho cuộc sống của chính mình", Hoàng Văn Tuấn Sang - nhóm dự án Relay Chia sẻ.

272d09e6ab9672c82b87

 Công ty cổ phần sản xuất thiết bị điện STC Electric nhận giải Ba cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - SURF 2022 là cựu sinh viên trường ĐH Đông Á với dự án Relay.

Thông qua sự kiện, Đà Nẵng đẩy mạnh liên kết các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đồng thời tạo điều kiện để các start up tiếp cận các nguồn lực như: chuyên gia, nhà đầu tư, nguồn vốn và công nghệ.

Trong phiên khai mạc SURF 2022 diễn ra ký kết hợp tác giữa Sở Khoa học và Công nghệ với VNPT Đà Nẵng về đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng công nghệ. Đại học Đông Á và Thành Đoàn Đà Nẵng ký kết hợp tác về phát triển phong trào khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, "tạo sóng" khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên. Đồng thời, ra mắt mạng lưới chuyên gia, nhà đầu tư và không gian đổi mới sáng tạo trên Cổng thông tin khởi  nghiệp đổi mới sáng tạo của thành phố với cộng đồng khởi nghiệp.

527e0779e90930576918

 Công ty cổ phần sản xuất thiết bị điện STC Electric nhận giải Ba chia sẻ ý tưởng và nói đã làm hồ sơ đăng ký Sở hữu trí tuệ sản phẩm của mình.

Cũng trong dịp này, Đại học Đông Á chính thức thành lập và đi vào hoạt động Không gian khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo có quy mô đầu tư 1 tỷ đồng trên 800m2. Không gian được thiết kế hiện đại, trẻ trung sẽ là địa chỉ hỗ trợ, bồi dưỡng ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp của giảng viên, sinh viên và các đơn vị có ý tưởng, sản phẩm khởi nghiệp.

681635afc1df188141ce

 Ký kết hợp tác phát triển phong trào khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên

Ngày hội SURF 2022 lần đầu tiên được tổ chức trực tiếp tại một trường Đại học mở đầu cho hoạt động luân phiên phối hợp giữa các trường đại học cao đẳng trên thành phố với SURF. Các dự án khởi nghiệp tiêu biểu từ chương trình ươm tạo, chương trình hỗ trợ của thành phố như Hekate, Datbike, Selly đã gọi vốn hàng triêu USD trở thành đơn vị đồng hành, hỗ trợ cho những bạn trẻ khởi nghiệp năm nay.

"Thành phố cam kết luôn đồng hành cùng doanh nghiệp, lấy doanh nghiệp làm trung tâm toàn bộ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo để phát triển", bà Ngô Thị Kim Yến khẳng định.