[Review sách] Hãy lắng nghe sâu sắc để thực sự hiểu mình

Bài dự thi 26 - Dương Thị Mĩ Dung - Lớp: NU17A1

Tên bài viết: HÃY LẮNG NGHE SÂU SẮC ĐỂ THỰC SỰ HIỂU MÌNH.

Tên sách: Hiểu về trái tim.

Tác giả: Minh Niệm.

Xin chào mọi người, có thể nói đây là lần đầu tiên mình đặt bút viết ra những gì mình đã được học và hiểu từ một quyển sách. Mình của 4 năm về trước là một cô gái hơi lười đọc, cứ mỗi lần cầm quyển sách trên tay thì đã mắt nhắm, mắt mở và chìm vào giấc ngủ ngay tức khắc. Lúc đó, mình ví von nói vui "sách như là liều thuốc ngủ nhanh nhất và hiệu quả nhất dành cho mình". Nhưng cuộc sống mà, ai rồi cũng phải rời vòng tay bố mẹ, rời vòng tay gia đình để tự mình lớn lên, tự trưởng thành.

Ở cái độ tuổi "chông chênh" nhất của cuộc đời, nhiều lúc cảm thấy mọi thứ như rối tung hết cả lên, càng cố gắng giải quyết cho nhanh thì càng bị lún vào sâu những cuồng quay ấy. Và vô tình mình biết đến cuốn sách "Hiểu về trái tim". Cuốn sách đầu tiên kích thích trí tò mò của mình để mình bắt đầu bước vào chuỗi ngày thích làm bạn với sách.

Cuốn sách giúp mình dừng lại, dành một chút thời gian để " hiểu về trái tim", để lắng nghe, để nhìn nhận đúng đắn về cảm xúc của tâm hồn, của trái tim chính mình và những người thân yêu bên cạnh. Đây là một cuốn sách viết về tất tần tật các cung bậc cảm xúc của con người: khổ đau, hạnh phúc, tình yêu, tình thương,tha thứ, niềm tin, biết đủ..... Với ngôn từ rất nhẹ nhàng, thanh khiết và dễ hiểu mang đến cho người đọc sự gọt giũa tâm hồn, những lối suy nghĩ tích cực, lạc quan, mang đến một nguồn năng lượng vui vẻ mới mẻ.

Cuốn sách thật sự ý nghĩa đối với những ai đang trên con đường trưởng thành, đang phải tự mình dò dẫm đi những bước chân đầu tiên trong hành trình trưởng thành, đang phải chuẩn bị đưa ra những lựa chọn cho riêng mình. Bởi theo mình trên hành trình trưởng thành với vô số khó khăn, vô số lựa chọn thì điều tốt nhất và hữu hiệu nhất là ta cần biết cách lắng nghe, biết cách cảm nhận đúng để hiểu rõ bản thân mình hơn, biết rõ bản thân mình muốn gì và liệu điều đó có làm mình vui, làm mình hạnh phúc hay không. Để đến cuối cùng nó như chìa khóa mở cửa trái tim ta và những người thân yêu xung quanh để mọi người được sống trong hạnh phúc và được yêu thương.

Nếu không chú ý, không cẩn thận thì đôi khi chúng ta sẽ làm cho nội tâm, làm cho trái tim của bản thân sóng gió dâng trào, khó mà quay trở về với bản tính trong sáng, thuần tịnh, yên bình. Bởi vì mọi chuyện không phải lúc nào cũng hoàn hảo, dù cho bạn có chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu thì luôn có những điều bất như ý xảy ra. Lúc này bạn đừng vội nản chí, đừng vội đổ lỗi cũng đừng vội tức giận, hãy dừng lại cho bản thân một chút thời gian, suy ngẫm về những việc bất như ý đó.Và khi đã nghĩ thông suốt được vấn đề thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và nhẹ nhàng hơn, cho dù điều đó có là mất mát, khổ đau, hay bất cứ thứ gì tồi tệ khác đi chăng nữa. Mọi chuyện rồi sẽ qua, mọi thứ rồi sẽ ổn lại thôi.

Đồng thời, đối với những ai hay buồn hoặc đã chịu tổn thương dù lớn dù nhỏ thì quyển sách cũng giúp chữa lành những tổn thương đó, sẽ loại bỏ bớt nỗi buồn để tìm đến một hạnh phúc mới. Chỉ khi ta cảm thấy thật sự hạnh phúc, ta vui vẻ, ta có năng lượng tích cực, ta sống và suy nghĩ một cách lạc quan thì mọi thứ xung quanh nó cũng theo thế mà tốt lên.

Cuốn sách này cho mình hiểu rằng tình yêu có thể bung nở nhưng chỉ thực sự từ việc bạn hiểu con tim của mình muốn gì. Trong cuộc đời, yêu cũng là một thứ cần phải học và tự ngộ ra những chân lý, để nó đi sâu vào bên trong mình. Chặng đường hiểu về trái tim chả ai giống ai. Tình yêu không nằm trong ngôn ngữ, tình yêu phải được cảm nhận ở hành động.

Cũng giống như hạnh phúc, nó không nằm bên ngoài, không phải được diện lên một bộ đồ hiệu sang chảnh, được ở nhà lầu, được đi xe hơi, được làm ông này, bà nọ hay có trong tay thật nhiều tiền mới là hạnh phúc. Mà hạnh phúc chính là từ trong trái tim ta, những cái ta cảm nhận được.

Đây là cuốn sách mà mỗi ngày mình có thể mở ra đọc một phần, cảm giác như mỗi ngày được hiểu mình thêm một chút, được xây dựng một lối suy nghĩ lạc quan, tích cực, được nuôi dưỡng một tâm hồn đẹp, bình thản, một trái tim trầm tĩnh và bao dung. Mỗi một chương của cuốn sách đều tạo nên một cảm xúc khác biệt trong mình và rất phù hợp mỗi khi bạn cảm thấy chông chênh, không biết phải làm gì tiếp theo. Mong rằng sẽ có nhiều cuốn sách khác như thế này để mình và mọi người tìm đọc.

Hãy thử dành cho trái tim, dành cho tâm hồn một chút thời gian, để xem bản thân đã thực sự hiểu nó đến đâu các bạn nhé!

Nguồn: Fanpage CLB Sách và hành động - Trường Đại học Đông Á