[Review sách] Chuyện con mèo dạy hải âu bay

Bài dự thi: 34 - Nguyễn Thanh Ngân - Lớp: NG19A2B

Tên bài viết: “Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự khó khăn.”

Tên sách: CHUYỆN CON MÈO DẠY HẢI ÂU BAY

Tác giả: Luis Sepúlveda

Trong đời đã có bao giờ bạn thất hứa chưa? Chắc là có rồi nhỉ? Và khi đó, bạn sẽ có ngàn vạn lý do để bao biện cho hành động của mình đúng không? Khi bạn đã thất hứa và có lý do để dựa vào thì rất có thể lần sau bạn sẽ lại thất hứa nữa. Chính vì vậy bạn nên cố gắng giữ lời hứa của mình. Hãy đọc "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" của nhà văn Luis Sepulveda đi. Tôi tin rằng bạn sẽ thấy những khó khăn cản trở mình thực hiện lời hứa không có gì là khó khăn hết nếu bạn cố gắng.

Câu chuyện bắt đầu trong một buổi sáng thanh bình tại bến cảng Hamburg, chú mèo mun to đùng mập ú Zorba đang nằm sưởi nắng, vô tình, chú chứng kiến cái chết của cô hải âu Kengah. Cô hải âu đáng thương chết vì dính váng dầu do con người vô ý thức để lại trên đại dương. Zorba đã vô cùng lúng túng khi Kengah ra đi và để một quả trứng nhờ chú chăm sóc. Và Zorba đã hứa với cô hải âu Kengah, dù biết việc đó vượt qua khả năng của mình, dạy chú chim hải âu non tập bay.

Để thực hiện trọn vẹn lời hứa, Zorba đã cùng cộng đồng mèo ở cảng Hamburg hết lòng chăm sóc cho quả trứng. Để bảo vệ quả trứng, chú đã bị người trông nhà gọi là "mèo hư". Đối với một chú mèo luôn ngoan ngoãn thì đây là một sự xúc phạm. Zorba đã hi sinh danh dự của mình để đảm bảo sự an toàn cho quả trứng. Khi chú chim non mổ vỡ vỏ trứng ra đời cũng là lúc khó khăn đặt lên vai Zorba nhiều hơn. Chú mèo đã phải chui xuống nơi cống rãnh bẩn thỉu thương lượng với bọn chuột để chú chim non yên.. Chú phải học cách yêu thương và quan tâm một sinh vật hoàn toàn khác mình. Chú phải nuôi nấng, chăm sóc chú chim non mà cộng đồng mèo đã đặt cho cái tên Lucky, dạy cho Lucky hiểu: Tuy chú được cộng đồng mèo chăm sóc nhưng chú là một con chim hải âu chứ không phải mèo. Và điều quan trọng nhất mà Zorba phải dạy cho Lucky, điều vượt qua khả năng của mình, đó là dạy hải âu bay.

Sau bao nhiêu nỗ lực không thành, Zorba đã đi đến quyết định cuối cùng dù biết nó nguy hiểm, đó là phá bỏ điều cấm kỵ, nói chuyện với con người để nhờ họ dạy cho con hải âu non biết bay. Sau khi lựa chọn kỹ càng, chú đã quyết định chọn một thi sĩ để gửi gắm chú chim non.

Vị thi sĩ đã đưa Zorba và Lucky lên đỉnh tháp chuông nhà thờ-nơi cao nhất bến cảng vào một đêm mưa gió để cho khát khao được bay lượn, chinh phục được phong ba của loài hải âu trỗi dậy trong Lucky, để chú có can đảm để bay. Khoảnh khắc ấy thật là đẹp. Từ trên tháp chuông nhà thờ, chú chim non tung cánh bay trong mưa bão. Niềm sung sướng, hạnh phúc tột cùng tràn ngập trong chú chim non trong giây phút được làm chủ bầu trời. Và chú mèo Zorba ngồi đó, ngước đôi mắt vàng đục đang nhòe đi vì nước mưa và nước mắt. Những giọt nước mắt hạnh phúc vì chú đã làm tròn lời hứa với cô hải âu Kengah.

Zorba chỉ là một chú mèo, nhưng chú đã dám hứa dù đó là hứa về việc vượt quá khả năng của bản thân, và điều tuyệt vời nhất là chú dám hi sinh tất cả những gì có thể để thực hiện trọn vẹn lời hứa. Tôi cảm thấy khâm phục chú mèo mun Xorba và tự hỏi: "Động lực nào khiến chú thực hiện được lời hứa?" Đơn giản thôi, vì chú trân trọng lời hứa đó, chú cảm thấy mình phải có trách nhiệm với lời hứa của mình. dạy con chim nhỏ thật tốt.

Câu chuyện để lại trong tôi rất nhiều suy nghĩ. Khi Lucky đã có thể bay, Zorba đã nói: "Từ chỗ không biết gì, con bé đã thấu hiểu được điều quan trọng nhất. Chỉ những kẻ thực sự dám thì mới có thể bay." Lucky đã vượt qua nỗi sợ hãi của chính bản thân mình để có thẻ bay và tràn ngập hạnh phúc khi có thể sải cánh trên bầu trời, nơi mà cô thuộc về. Lucky từ chỗ chỉ biết ngước lên nhìn những con chim hải âu khác bay lượn thì giờ đây, chính nó đã thực hiện được khát khao của mình, trở thành một con chim hải âu đúng nghĩa. Hay lời hứa của Zorba với Kengah, Zorba không chỉ hứa suông để Kengah yên lòng mà chú đã thực hiện nó với một thái độ nghiêm túc và trách nhiệm. Zorba đã không ăn thịt chim con mà dành cho nó một tình thương từ tận đáy lòng, hết lòng chăm sóc, bảo vệ nó dù cho đó là một con chim hải âu, một giống loài hoàn toàn khác mình. Không chỉ vật, Luis Sepulveda còn mang đến cho chúng ta bài học rất ý nghĩa. Cô hải âu Kengah chết vì bị dính váng dầu. Con người đang dần dần phá hủy môi trường bằng chính những phát minh của mình. Đó là nguyên nhân gây ra ô nhiễm môi trường, gây ra bao nguy hại cho thiên nhiên.

Bằng ngòi bút đầy sáng tạo của nhà văn Luis Sepúlveda, cảng biển Hamburg và thiên nhiên trong xanh, tươi mới cùng các sinh vật biển đã giúp cho chuyện trở nên hấp dẫn và sinh động hơn cả. Có thể chắc chắn một điều rằng Chuyện con mèo dạy hải âu bay sẽ là một tuyệt tác dành cho cả trẻ em và người lớn. Một câu chuyện khiến tâm hồn nở hoa, trong sáng và đẹp đẽ. Khi mở đến những trang sách cuối cùng, bạn sẽ không chỉ đọng lại câu chuyện về thiên nhiên tươi sáng, sinh vật đáng yêu, dễ mến, mà bài học đạo đức về lời hứa, tấm lòng nhân hậu, quý giá của một con người với tự nhiên sẽ khiến cho tôi khó có thể quên được.

"Chúng ta bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay."- Zorba-

Nguồn: Fanpage CLB Sách và hành động - Trường Đại học Đông Á