[Phát Triển Nguồn Nhân Lực Ngành Điều Dưỡng] Công Ty TNHH Care Partner-Nhật Bản Bắt Đầu Nhận Thực Tập Sinh Sinh Viên Việt Nam

Hợp tác với Đại học Đông Á Việt Nam giải quyết vấn đề thiếu hụt nhân lực ngành điều dưỡng

Công ty TNHH Care Partner (trụ sở chính: Shinagawa-ku, Tokyo, Chủ tịch: Takakazu Shirai, sau đây gọi là Care Partner), công ty phát triển hoạt động kinh doanh chăm sóc điều dưỡng và chăm sóc trẻ em trong Tập đoàn Daito Trust, sẽ khai trương sinh viên Việt Nam đầu tiên của công ty từ tháng 10 năm nay chúng tôi bắt đầu nhận 2 thực tập sinh.
Dự án này được thực hiện thông qua sự hợp tác giữa đối tác care và trường Đại học Đông Á (TP Đà Nẵng, Việt Nam) nhằm góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực.

Thực tập sinh Việt Nam (Trái: Th.s Nguyễn Thị Quý / Phải: Ths. Lê Trúc Lâm)

■ Dự kiến ​​sẽ cần 2,43 triệu nhân viên chăm sóc điều dưỡng vào năm 2025 (tăng 320.000 so với năm 2019)

Bài toán 2025 đề cập đến những tác động khác nhau sẽ xảy ra khi tất cả khoảng 8 triệu người sinh ra trong thời kỳ bùng nổ dân số lần thứ nhất (1947-1949) sẽ bước vào độ tuổi từ 75 trở lên. Đặc biệt, tình trạng thiếu nhân viên chăm sóc điều dưỡng trong bối cảnh dân số đang đi làm ngày càng giảm do tỷ lệ sinh giảm và dân số già đang là một vấn đề nghiêm trọng, ước tính số lượng nhân viên điều dưỡng cần thiết sẽ lên tới khoảng 2,43 triệu người, cao hơn 320.000 người so với năm 2019.

■ Hướng tới mục tiêu trở thành công ty mà người nước ngoài làm việc là bình thường theo quan điểm của vấn đề năm 2025

Trong ngành chăm sóc điều dưỡng, nơi đang có mối lo ngại về sự thiếu hụt nguồn nhân lực, việc tiếp nhận nguồn nhân lực nước ngoài như thực tập sinh kỹ năng và lao động có kỹ năng cụ thể đang tăng lên nhanh chóng. Tuy nhiên, hệ thống đào tạo thực tập sinh kỹ năng là một hệ thống nhằm đóng góp vào sự phát triển của các ngành công nghiệp và công ty cũng như cải thiện cuộc sống làm việc của chính họ bằng cách đưa họ trở về nước sau khi tiếp thu kiến ​​thức và công nghệ Nhật Bản. Việc này dẫn đến không linh hoạt đào tạo phù hợp với năng lực của người học và đảm bảo nguồn nhân lực trong trung và dài hạn.
Dựa trên tình hình hiện tại của ngành, cần phải tạo ra một môi trường làm việc và văn hóa nơi người nước ngoài làm việc một cách tự nhiên mà không sử dụng các hệ thống như thực tập sinh kỹ năng và công nhân lành nghề được chỉ định.Chúng tôi chấp nhận sinh viên thực tập này vì chúng tôi tin rằng tòa nhà một hệ thống và cơ sở giáo dục có thể chủ động trong ngành điều dưỡng sẽ góp phần giải quyết tình trạng thiếu hụt nguồn nhân lực ngành điều dưỡng trong đó có công ty.

■ Đảm bảo nguồn nhân lực nước ngoài trung và dài hạn thông qua hợp tác với Đại học Đông Á tại Việt Nam

Chương trình thực tập dành cho sinh viên này được thực hiện thông qua sự hợp tác trực tiếp giữa Care Partners và Đại học Đông Á tại Việt Nam. Thông qua mối quan hệ hợp tác này, công ty đặt mục tiêu đảm bảo nguồn nhân lực bằng cách xây dựng mối quan hệ bền vững với trường đại học bằng cách tích cực tiếp nhận những sinh viên mong muốn làm việc tại Nhật Bản. Ngoài ra, sinh viên tham gia thực tập sẽ được lựa chọn gia nhập công ty với tư cách là sinh viên mới ra trường và sau khi gia nhập công ty, sinh viên sẽ được đào tạo theo chương trình đào tạo dành cho sinh viên mới ra trường, từ đó đảm bảo nguồn nhân lực gắn bó với công ty.
Năm nay, năm đầu tiên của chương trình, chúng tôi sẽ nhận hai sinh viên từ Khoa Điều dưỡng tại trường đại học Đông Á. Trong một năm cho đến tháng 10 năm 2023, chúng tôi dự định thực hiện "học trên lớp" để học những điều cơ bản về chăm sóc điều dưỡng và tiếng Nhật liên quan đến chăm sóc điều dưỡng, đồng thời "đào tạo tại chỗ" để tham gia vào công việc thực tế tại đối tác chăm sóc Sagamihara, một ngày cơ sở chăm sóc.

Kết thúc chương trình thực tập tại Đại học Dong Ah, Việt Nam (Hàng trước bên trái: Care Partner Co., Ltd. Giám đốc điều hành Takakazu Shirai / Hàng trước giữa: Giám đốc Đại học Dong Ah Luong Min Sam / Hàng trước bên phải: Khoa Điều dưỡng Đại học Dong Ah Trưởng khoa Nguyễn Thị Kim Mr Cook

■ Nhân viên Việt Nam kết nối các đối tác chăm sóc và Đại học Đông Á

Anh Đào Yến Lin, nhân viên người Việt Nam thuộc Bộ phận Tuyển dụng thuộc Phòng Quản trị Kinh doanh của công ty, là người có công trong việc thiết lập mối quan hệ hợp tác giữa công ty và Đại học Dong Ah trong việc tiếp nhận sinh viên thực tập. Ngoài việc liên lạc với Đại học Dong Ah để hợp tác, chúng tôi cung cấp thông tin về chương trình cho thực tập sinh và gia đình của họ, hỗ trợ xin cấp thị thực trước và sau khi nhập cảnh, hỗ trợ giáo dục tiếng Nhật, v.v., và tiếp tục đóng vai trò cố vấn cho thực tập sinh kể cả sau khi bắt đầu nghiệm thu.tiếp tục ủng hộ.


Bà Đào Yến Lin, Bộ phận Tuyển dụng, Phòng Quản lý Kinh doanh, Công ty TNHH Care Partner
<Nhận xét của Đào Yến Lin>
“Có rất nhiều khó khăn, chẳng hạn như xem xét và đàm phán các trường đại học đối tác, và hủy bỏ việc chấp nhận vào phút cuối do nhiễm coronavirus chủng mới, nhưng tôi đã nói, 'Tôi muốn làm việc cho đất nước của mình.' Tôi cảm thấy rằng tôi đã tiến một bước tới một mục tiêu. Ngoài việc học kiến ​​thức chăm sóc điều dưỡng của Nhật Bản và tiếng Nhật, tôi đã trải nghiệm nhiều điều như giao tiếp với nhân viên và sự khác biệt về văn hóa, và tôi có thể trải qua một năm vui vẻ và ý nghĩa. Tôi muốn hỗ trợ họ như vậy. Tôi sẽ cố gắng hết sức để mang lại sự trưởng thành của cả hai cho cha mẹ đã chào đón tôi trước".

■ Nhiệt tình cho một năm thực tập


Thực tập sinh Việt Nguyễn Thị Quý

"Khi tôi tham dự một buổi giới thiệu thông tin ở trường đại học, tôi đã quyết định tham gia vì tôi nghĩ đó sẽ là một môi trường mà tôi có thể phát triển.
Kể từ khi bắt đầu thực tập, tôi đã phải vật lộn với rào cản ngôn ngữ, nhưng các anh chị ở văn phòng đã tận tình chỉ bảo cho tôi về công việc bằng cử chỉ, và tôi có thể làm việc một cách sôi nổi và thú vị. Kể từ bây giờ, tôi muốn cải thiện kỹ năng nghe của mình nói riêng và làm việc chăm chỉ để có thể phản ứng ngay lập tức với những gì tôi được dạy và hướng dẫn.
Trong thời gian thực tập, tôi muốn thử sức với kỳ thi kỹ năng cụ thể trong lĩnh vực chăm sóc điều dưỡng và kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Nhật. Tất nhiên, ngoài công việc chăm sóc điều dưỡng, tôi muốn thử thách nhiều thứ khác vì đó là một cơ hội quý giá."


Thực tập sinh Việt Nam Thầy Lê Trúc Lâm

"Tôi quyết định tham gia chương trình thực tập này vì tôi muốn tìm hiểu về công việc chăm sóc điều dưỡng tại Nhật Bản và vì tôi có cảm giác an toàn rằng đối tác chăm sóc của tôi là một người cao tuổi Việt Nam.
Đây là lần đầu tiên tôi làm việc ở nước ngoài nên vẫn chưa quen nhưng tôi cảm thấy công việc rất phù hợp với mình. Trong tương lai, tôi muốn cải thiện kỹ năng tiếng Nhật của mình cũng như các kỹ năng mà tôi có thể sử dụng tại nơi làm việc.
Tôi không biết nhiều về đặc điểm của công việc chăm sóc điều dưỡng tại Nhật Bản, vì vậy tôi muốn học hỏi kiến ​​thức về công việc chăm sóc điều dưỡng trong năm nay. Ngoài ra, năm tới, tôi sẽ có kỳ thi về kỹ năng cụ thể trong lĩnh vực chăm sóc điều dưỡng và kỳ thi kiểm tra năng lực tiếng Nhật, vì vậy ngoài việc đào tạo tại chỗ, tôi muốn học tập chăm chỉ."

Nguồn bài : https://www.kentaku.co.jp/corporate