Chọn một hướng đi đào tạo điều dưỡng tại trường Đại học Đông Á

Việc đáp ứng đủ nguồn nhân lực của các cơ sở đào tạo Điều dưỡng đại học là nhu cầu tất yếu, không những về số lượng mà cả chất lượng trong bối cảnh hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới. Mỗi trường đại học cần thiết lựa chọn và xây dựng chương trình đào tạo cập nhật để có hệ thống nguồn nhân lực quy chuẩn và có chất lượng; có thể cung cấp trong nước và cả nguồn lao động xuất khẩu .

Kế hoạch phát triển nhân lực trong hệ thống khám bệnh, chữa bệnh giai đoạn 2015-2020 theo Bộ Y tế đã dự báo nhu cầu nhân lực ngành Điều dưỡng năm 2020 là 225.345 người, tăng gấp1,5 lần so với 141.494 người của năm 2011; tỷ lệ điều dưỡng/bác sĩ cần đạt từ 2,5/1 -3,5/1 thay vì 1,7/1 như hiện nay (Quyết định số 2992/QĐ-BYT ban hành ngày 17/7/2015).

Nhu cầu về dịch vụ chăm sóc có chất lượng ngày càng tăng, không những ở trong nước mà ở mọi quốc gia trên thế giới; đặc biệt ở các nước phát triển như Đức, Mỹ, Nhật Bản…. Tỷ lệ người cao tuổi ở các nước này đang gia tăng nhanh chóng; người cao tuổi ( ≥ 65 tuổi) ở Nhật bản là 27,7%, ở Ý (23%), Đức (21,5%) so với tổng số dân. Ứơc tính vào năm 2060 thì 40% dân số Nhật Bản là người cao tuổi. Hiện nay, có 7,7 triệu người cao tuổi tại Nhật Bản vẫn đi làm việc. Hiện tại nước ta có khoảng 10,1 triệu người cao tuổi (≥ 60 tuổi) tương ứng 11% tổng số dân.

Tóm lại, việc đáp ứng đủ nguồn nhân lực của các cơ sở đào tạo Điều dưỡng đại học là nhu cầu tất yếu, không những về số lượng mà cả chất lượng trong bối cảnh hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới. Mỗi trường đại học cần thiết lựa chọn và xây dựng chương trình đào tạo cập nhật để có hệ thống nguồn nhân lực quy chuẩn và có chất lượng; có thể cung cấp trong nước và cả nguồn lao động xuất khẩu.

ĐỊNH HƯỚNG

Trường Đại học Đông Á đã định hướng phát triển ngành Điều dưỡng trong 5-10 năm đến:

  • Sinh viên tốt nghiệp cử nhân Điều dưỡng đạt chuẩn năng lực nghề nghiệp Điều dưỡng của Bộ Y tế Việt Nam, phù hợp với yêu cầu của khối ASEAN, từng bước chuẩn hóa theo chương trình đào tạo của Nhật Bản.
  • Chương trình đào tạo và phương pháp đào tạo cử nhân Điều dưỡng theo hướng thực hành, phù hợp nhu cầu xã hội Việt Nam và cập nhật theo xu hướng của khu vực và thế giới.
  • Mở rộng hợp tác và liên kết đào tạo với doanh nghiệp trong và ngoài nước, tạo việc làm cho sinh viên không những sau khi tốt nghiệp mà cả việc thực tập tốt nghiệp có hưởng  lương. Đặc biệt là sự liên kết hiệu quả với các trường đại học, các bệnh viện, các Hiệp hội Phúc lợi xã hội tại Nhật Bản. Trong thời gian qua, sinh viên Điều dưỡng đã được hỗ trợ hoàn toàn kinh phí học tiếng Nhật, thực tập hưởng lương tại các cơ sở y tế và phúc lợi xã hội tại Nhật Bản. Sinh viên Điều dưỡng có cơ hội tiếp cận với nền y tế tiên tiến, kết hợp học đi đôi với hành; có trình độ ngoại ngữ trong giao tiếp, có thể nghiên cứu khoa học và đào tạo đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp.

HÀNH ĐỘNG

Ngành Điều dưỡng là một ngành trong số 12 ngành của khối khoa học sức khỏe, có chức năng chăm sóc người bệnh cũng như cộng đồng. Trường Đại học Đông Á đã đào tạo sinh viên Điều dưỡng hệ chính quy và hệ liên thông kể từ năm 2011. Chương trình đào tạo hệ cử nhân điều dưỡng chú trọng các nội dung chuyên ngành, các học phần thực hành chiếm khoảng 50%. Ngoài ra sinh viên còn được rèn luyện các kỹ năng như thuyết trình, làm việc nhóm, tư duy phản biện…Để có thể hội nhập với các nước trên thế giới trong xu thế chia sẻ  nguồn nhân lực; sinh viên Điều dưỡng có thể đăng ký học tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hàn, …. bên cạnh tiếng Anh để có thể thực tập tốt nghiệp và có việc làm tại các cơ sở y tế nước ngoài.

Ký kết hợp tác đào tạo CT điều dưỡng chuẩn châu Âu với WBS Training Vietnam

Chương trình thực hành

Trường Đại học Đông Á dựa trên Bộ chuẩn năng lực Điều dưỡng Việt Nam đã soạn thảo các nguyên tắc cơ bản về quy trình Điều dưỡng bao gồm nhận định, chẩn đoán, lập kế hoạch chăm sóc, thực hiện kế hoạch chăm sóc, và đánh giá (ADPIE); chương trình đào tạo được giao thoa và cập nhật dựa theo chương trình đào tạo điều dưỡng của Nhật và của Đức (Hợp tác với WBS Expert solutions). Bước đầu thực hành chăm sóc người bệnh, phòng bệnh và nâng cao sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng; sinh viên điều dưỡng được thực hành tại các bệnh viện lớn (Bệnh viện C, bệnh viện Ung Bướu Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình và phục hồi chức năng, Bệnh viện Phụ sản - Nhi, ….; các Trung tâm Y tế và Trạm y tế  tại TP Đà Nẵng; cũng như các bệnh viện tỉnh lân cận (Quảng Nam, Quảng Ngãi). Ngoài ra sinh viên còn được thực hành một số học phần (phục hồi chức năng) tại các khách sạn Đà Nẵng (Grandvrio Ocean Resort,  Sandy Beach Resort) có hưởng lương.

Trong quá trình học sinh viên còn được tham gia nghiên cứu khoa học thực hành điều dưỡng, làm khóa luận tốt nghiệp; ứng dụng các phương pháp luận khoa học trong công tác nghiên cứu khoa học, học tập, thực hành liên quan công tác điều dưỡng.

Hợp tác với các tổ chức nước ngoài

Nhằm tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới; để nâng cao chất lượng đào tạo, nhất là trong lãnh vực chăm sóc sức khỏe người cao tuổi; nhà trường đã hợp tác với nhiều trường Đại học, các tổ chức y tế và doanh nghiệp từ nhiều nước trên thế giới; đặc biệt là với Học viện Nanakamado, trường Đại học Long Beach (California State University-Long Beach), IFDC….

Năm 2017-2018: lần lượt có 30 sinh viên ngành Điều dưỡng đã tham gia thực tập tốt nghiệp có hưởng lương tại Nhật Bản sau khi thi đậu chứng chỉ quốc tế Nhật ngữ và chứng chỉ nghiệp vụ Chăm sóc người cao tuổi do các giảng viên từ Học viện Nanakamado giảng dạy tại trường Đại học Đông Á.

Hợp tác toàn diện với Đại học Kibi Nhật Bản

Hợp tác đào tạo chăm sóc người cao tuổi với Học Viện Nanakamado

Hoạt động ngoại khóa

Các hoạt động ngoại khóa giúp cho sinh viên điều dưỡng phát triển những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống cũng như tạo môi trường lành mạnh bổ ích giúp sinh viên thực hiện giá trị cốt lõi do nhà trường đề ra. Chương trình được lồng ghép hài hòa với các nội dung chương trình giáo dục chính khóa; bao gồm các hoạt động đa dạng, phong phú, phù hợp với tuổi trẻ; giúp cho sinh viên có cơ hội làm việc nhóm, thuyết trình,….nhằm phát triển toàn diện các kỹ năng cũng như các năng khiếu vốn có của sinh viên.

Sân chơi Rung chuông Vàng

Về vùng lũ

Hướng về biển đảo

Hiến máu nhân đạo